K & S Associates

川島 & スワンモントリー アソシエイツ

วิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองเอเชียเป็นภาษาไทยด้วยมุมมองจากญี่ปุ่น สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

Entries from 2013-11-01 to 1 month

20ปีที่ผ่านมาของการพัฒนาจีน ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร

จีนได้เดินทางมาไกลด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ที่แข็งแกร่งจนยากที่จะเปลี่ยนระบบการเมืองได้ดังที่กล่าวไว้ในฉบับที่แล้วว่า รัฐบาลจีนพยายามปฎิรูปเศรษฐกิจและการเมือง สิ่งเหล่านั้นไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย แต่แล้วจีนจะเป็นอย่างไรต่อจากนี้ แม้ว่าสื่อบางที่…

中国の発展を見越した事業計画は見直しておいた方が賢明ですよ これまでの20年とは大きく変わる中国

現代の中国には選挙によって政権が交代するシステムがない。そして、共産党の独裁下で既得権を謳歌する人々が大きな政治力を持っている。これでは、いくら口で「改革」を叫んでも「改革」が進むことなどない。 それでは、今後、中国はどのような国になって行…

จีนอยาก “ปฏิรูป” แต่ใจบอก ”ไม่”

ไม่นานมานี้มีการประชุมสามัญครั้งที่ 3 โดยคณะกรรมการกลางรัฐบาลจีนเกี่ยวกับแผนนโยบายที่จะใช้ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยมีส่วนสำคัญอยู่ที่การ “ปฏิรูป”ประเทศ ในขณะที่นิตยาสาร Wall Street หรือแม้แต่ข่าวในญี่ปุ่นก็เห็นตรงกันว่าการปฏิรูปมีโอกาสเป็นไปไ…

口では「改革」を言うものの・・・ 中国で「改革」が進まない理由

中国で第18期中央委員会第3回総会が開かれた。この総会は今後5年間の政治方針を決定するものだが、打ち出された方針は「改革」を声高に叫ぶものの、日本では多くの人が実効性を伴わないものと考えている。ウォール・ストリート・ジャーナルもほぼ似たような…

ญี่ปุ่นเป็นที่ที่น่าอยู่สำหรับทักษิณ

ช่วงนี้เป็นช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่น อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส และมีวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสเป็นส่วนมาก นับเป็นช่วงเวลาที่อยู่สบายที่สุด แม้ว่าต่อจากนี้จะหนาวขึ้นเรื่อยๆจนถึงจุดเยือกแข็งแต่ก็ไม่มีฝนเย็นเยือกหรือฟ้าปิดเหมือนอย่า…

タクシンさん、これからも日本に滞在してはいかがですか?

今日の東京は快晴だ。日本の11月は秋真っ盛りで、気温は20度くらい。とても過ごしやすい。これから冬になるが、太平洋側にある東京は気温は下がるもののよく晴れた日が続いて過ごしやすい。曇ったり冷たい雨が降ったりのイギリスやドイツの冬とは大違いであ…