K & S Associates

川島 & スワンモントリー アソシエイツ

วิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองเอเชียเป็นภาษาไทยด้วยมุมมองจากญี่ปุ่น สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

ญี่ปุ่นเป็นที่ที่น่าอยู่สำหรับทักษิณ

ช่วงนี้เป็นช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่น อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส และมีวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสเป็นส่วนมาก นับเป็นช่วงเวลาที่อยู่สบายที่สุด แม้ว่าต่อจากนี้จะหนาวขึ้นเรื่อยๆจนถึงจุดเยือกแข็งแต่ก็ไม่มีฝนเย็นเยือกหรือฟ้าปิดเหมือนอย่างอังกฤษหรือเยอรมัน

สัปดาห์ที่แล้วอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรเดินทางไปญี่ปุ่นเพื่อพบปะพูดคุยกับนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเป็นการส่วนตัว แต่หลังจากนั้นไม่ทราบข่าวคราวเลยไม่แน่ว่าตอนนี้อาจยังอยู่ญี่ปุ่นก็เป็นได้ เมื่อเป็นบุคคลที่ได้รับการต้อนรับจากนายกฯโดยตรง ก็คงไม่ใช่เรื่องยากหากต้องการอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นระยะยาว เพราะญี่ปุ่นมีข้อดีหลายประการ เช่นเป็นเมืองที่ปลอดภัยที่สุดในเอเชีย หากเทียบตามจำนวนประชากรแล้ว โตเกียวเป็นเมกาซิตี้ที่ปลอดภัยที่สุดในโลกเลยทีเดียว แตกต่างกับเมกาซิตี้อื่นๆอย่างปักกิ่งโดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ยังมีสภาพแวดล้อมที่ดีอากาศและแม่น้ำใสสะอาด มีสักกี่เมืองในโลกที่คลองกลางเมืองมีปลาอาศัยอยู่ได้ นอกจากนี้ผู้คนต่างเคารพสิทธิเสรีภาพทางการเมืองโดยไม่มีหลักความเชื่อทางศาสนาเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังเพรียบพร้อมไปด้วยแสงสี แหล่งท่องเที่ยวยามราตรี ทักษิณเองก็คงจะสนใจอยู่เหมือนกัน

ประเด็นเกี่ยวกับนิรโทษกรรมสร้างความวุ่นวายในเมืองหลวงของไทยอย่างมากใน ขณะนี้ทักษิณก็อายุ 64แล้ว ผู้เขียนเห็นว่าเจ้าตัวควรจะไต่ตรองดีๆว่าศักดิ์ศรีที่ตนอยากได้คืนมานั้นจะคุ้มค่าหรือไม่เมื่อเทียบกับการใช้ชีวิตอย่างเพลิดเพลินในต่างประเทศที่เพรียบพร้อมทั้งสาธารณสุขและแหล่งบันเทิงในต่างประเทศ เช่นประเทศญี่ปุ่นเป็นต้น