K & S Associates

川島 & スワンモントリー アソシエイツ

วิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองเอเชียเป็นภาษาไทยด้วยมุมมองจากญี่ปุ่น สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

Entries from 2013-01-01 to 1 year

ไทยเจอ “กับดัก” ระหว่างทางพัฒนา

พศ.2555 ประเทศไทยมี GDP เฉลี่ยต่อหัวอยู่ที่ 5480 เหรียญสหรัฐฯ การที่ประเทศไทยได้เป็นสมาชิกกลุ่มประเทศ G20 ที่มีสหรัฐฯเป็นผู้นำแสดงให้เห็นว่า ประเทศไทยผ่านการพัฒนามาเกินครึ่งทางแล้ว แม้ว่าจะเจอวิกฤติเศรษฐกิจจนเศรษฐกิจชะงักไปครั้งหนึ่ง แต่หล…

「中進国の罠」にはまったタイ

海外出張が重なったためにしばらくお休みを頂いていたが、その間にタイの政治は大きく動いた。11月中旬から始まったインラック首相の退陣を求めるデモと混乱、議会の解散と来年2月の総選挙、そして民主党による選挙のボイコット。情勢はめまぐるしく変化して…

20ปีที่ผ่านมาของการพัฒนาจีน ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร

จีนได้เดินทางมาไกลด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ที่แข็งแกร่งจนยากที่จะเปลี่ยนระบบการเมืองได้ดังที่กล่าวไว้ในฉบับที่แล้วว่า รัฐบาลจีนพยายามปฎิรูปเศรษฐกิจและการเมือง สิ่งเหล่านั้นไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย แต่แล้วจีนจะเป็นอย่างไรต่อจากนี้ แม้ว่าสื่อบางที่…

中国の発展を見越した事業計画は見直しておいた方が賢明ですよ これまでの20年とは大きく変わる中国

現代の中国には選挙によって政権が交代するシステムがない。そして、共産党の独裁下で既得権を謳歌する人々が大きな政治力を持っている。これでは、いくら口で「改革」を叫んでも「改革」が進むことなどない。 それでは、今後、中国はどのような国になって行…

จีนอยาก “ปฏิรูป” แต่ใจบอก ”ไม่”

ไม่นานมานี้มีการประชุมสามัญครั้งที่ 3 โดยคณะกรรมการกลางรัฐบาลจีนเกี่ยวกับแผนนโยบายที่จะใช้ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยมีส่วนสำคัญอยู่ที่การ “ปฏิรูป”ประเทศ ในขณะที่นิตยาสาร Wall Street หรือแม้แต่ข่าวในญี่ปุ่นก็เห็นตรงกันว่าการปฏิรูปมีโอกาสเป็นไปไ…

口では「改革」を言うものの・・・ 中国で「改革」が進まない理由

中国で第18期中央委員会第3回総会が開かれた。この総会は今後5年間の政治方針を決定するものだが、打ち出された方針は「改革」を声高に叫ぶものの、日本では多くの人が実効性を伴わないものと考えている。ウォール・ストリート・ジャーナルもほぼ似たような…

ญี่ปุ่นเป็นที่ที่น่าอยู่สำหรับทักษิณ

ช่วงนี้เป็นช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่น อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส และมีวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสเป็นส่วนมาก นับเป็นช่วงเวลาที่อยู่สบายที่สุด แม้ว่าต่อจากนี้จะหนาวขึ้นเรื่อยๆจนถึงจุดเยือกแข็งแต่ก็ไม่มีฝนเย็นเยือกหรือฟ้าปิดเหมือนอย่า…

タクシンさん、これからも日本に滞在してはいかがですか?

今日の東京は快晴だ。日本の11月は秋真っ盛りで、気温は20度くらい。とても過ごしやすい。これから冬になるが、太平洋側にある東京は気温は下がるもののよく晴れた日が続いて過ごしやすい。曇ったり冷たい雨が降ったりのイギリスやドイツの冬とは大違いであ…

ทักษิณกินข้าวกับอาเบะ

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรได้เดินมาไปญี่ปุ่นเพื่อร่วมรับประทานอาหารกับนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายทางเศรษฐกิจ นายอาเบะขณะนี้ได้รับการสนับสนุนจากประชาชาอย่างมากเพ…

タクシン元首相が安倍総理と会食

タクシン元首相は10月26日、安倍首相と都内のホテルで昼食を取りながら会談した。報道によれば、元首相は安倍首相の経済政策を評価しており、両国の経済状況などについて意見を交換したとされる。 現在、安倍首相は円安誘導政策の成功、参議院選挙の勝利…

จำนำข้าวไร้ประโยชน์

ทั้งประเทศไทยและญี่ปุ่นต่างมีข้าวเป็นอาหารหลักมาช้านาน นโยบายใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับข้าวย่อมส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน ล่าสุดหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล ได้ประเมินความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวไว้ถึง 4660 ล้านบาทซึ่งมีมูลค่าเ…

コメの買い取りは止めるべきだ

プリディヤトン元副首相兼財務相(元タイ中央銀行総裁)が、コメの買い取り制度による損失は4660億バーツに拡大する可能性があると見解を発表した。現在のタイの政府予算は2兆5千億バーツ程度だから、買い取り政策による損失は、実に国家予算の1/5に…

อเมริกาเสี่ยงหมุนเงินคืนพันธบัตรไม่ทัน ประเทศไทยเสี่ยงหรือไม่

รัฐสภาสหรัฐอเมริกามีการกำหนดยอดเงินคงเหลือของเงินคลังไว้เพื่อไม่ให้รัฐบาลสหรัฐฯออกพันธบัตรรัฐบาลมากเกินไป ล่าสุดมูลค่าของพันธบัตรรัฐบาลได้ถึงขอบเขตที่กำหนดไว้แล้ว ถ้าไม่มีการแก้กฎหมายเสียก่อนก็จะไม่สามารถออกพันธบัตรเพิ่มได้ ทว่าการแก้กฎหมา…

アメリカのデフォルト騒ぎが教えてくれること 日本の真似はしないように

アメリカ議会は国債の発行残高の上限を決めており、政府は上限以上に国債を発行することができない。現在、国債の発行残高がその上限に達してしまい、法律を改正しない限り、新たな国債が発行できない。 法律の改正が遅れているために、アメリカの行政機関の…

ข้าวพม่ากระทบข้าวไทยแน่

เมื่อดูจากสถิติที่เก็บโดย FAO พบว่าปัจจุบันพม่ามีประชากรทั้งหมด 49ล้านคน โดยมีเกษตรกรประมาณ 32.4ล้านคน (คิดเป็น 66 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั้งหมด) ซึ่งพอๆกับประเทศไทยสมัย พ.ศ.2523 ที่มีสัดส่วนชาวเกษตรประมาณ 64 เปอร์เซ็นต์ จุดนี้แสดงได้คร่าวๆ…

中国が変えるミャンマーの農業(2) ミャンマーの経済発展がタイ社会に与える影響

中国との関係を考える前に、ミャンマーの農業について概観しておきたい。FAOによるとミャンマーの人口は4,910万人(2013年)、農民人口は3,240万人、農民比率は66%にもなる。タイの1980年の農民比率は64%であったから、農民比率で見る時に、ミャンマーはタイの…

เขื่อน กับ สิ่งแวดล้อม

ประเด็นเรื่องเชื่อนแม่วงก์กำลังเป็นที่ถกเถียงอย่างมากในขณะนี้ ซึ่งผู้เขียนรู้สึกได้ถึงบรรยากาศที่ต่างจากกรณีเขื่อนอื่นๆที่ผ่านมา เพราะครั้งนี้ฝ่ายคัดค้านการสร้างเขื่อนให้เหตุผลเรื่องการทำลายธรรมชาติและประสิทธิภาพในทางปฎิบัติของเขื่อน พร้อม…

ダムと自然破壊

チャオプラヤ川の上流に建設予定の洪水防止ダム建設に反対運動が起きている。日本でも1990年代からダムに対する反対運動が激化したが、タイでも同様の現象が起こり始めたようだ。 これまでにも、ダムによって水没する村の住民が反対運動を展開することはあっ…

จีนมีอิทธิพลต่อการเกษตรในพม่า

เมื่อเร็วๆนี้ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางไปประเทศพม่าเพื่อทัศนศึกษาด้านเกษตรตามเส้นทางสงครามจีน-ญี่ปุ่นสมัยก่อน (ทางฝั่งตะวันออกของพม่าซึ่งติดกับจีน) ซึ่งได้ค้นพบข้อเท็จจริงที่หากไม่ไปด้วยตนเองก็จะไม่รู้ พื้นที่ทางตะวันออกของพม่านั้นมีชนกลุ่ม…

中国が変えるミャンマーの農業(1)

ミャンマーに行ってきた。バンコクから飛行機でマンダレーに飛び、東北地方を視察した。その昔、援蒋ルート(重慶の蒋介石政府に対して英国と米国が軍事物資を運んだ道路)と呼ばれた道を車で移動した。 東方地域はシャンと呼ばれ、シャン族が多く居住してい…

สาเหตุที่โอบาม่าฯคิดโจมตีซีเรีย

ฉบับที่แล้วผู้เขียนได้พูดถึงเรื่องที่นายบารัก โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศว่าจะใช้กำลังทหารยุติการใช้ความรุนแรงในซีเรียให้ ได้ภายใน 90 วัน ประชาชนหลายส่วนคัดค้านเรื่องนี้จนไม่แน่ใจว่าโอบาม่าจะได้ดำเนินการจริง หรือไม่ แต่ว่าทำไมนายโอบาม…

なぜオバマ大統領はシリアを攻撃したがるのか

先の記事で「延長も含めて最大で90日間、シリアを爆撃する」という案を米国議会が承認しそうだと書いたが、ここに来て情勢は大きく変化している。米国民の多くが戦争に反対しており、議会の承認が得られそうもないのだ。オバマ大統領は窮地に陥っている。 そ…

สถานศึกษา เครื่องแบบ ความฉลาด

มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นสมัยก่อนก็เคยมีเครื่องแบบนักศึกษา ในช่วงเกิดมหาวิทยาลัยใหม่ๆนั้นเป็นช่วงแฟชั่นตะวันตกกำลังฮิต เครื่องแบบนักศึกษาก็มีคอปกแบบตะวันตกไม่ใช่กิโมโน นักศึกษาชายสมัยนั้นก็สวนกระแสด้วยการแต่งเครื่องแบบโทรมๆพร้อมหมวกเก่าๆ เพื่อดึง…

タマサート大学での制服廃止問題に思うこと 大学とエリート

弊衣破帽、これはぼろぼろの服と破れた帽子を意味する。戦前の日本において、旧制高校(現在の大学の教養課程)の学生はボロボロになった制服や制帽を好んで着用した。そのために、弊衣破帽は旧制高校生の代名詞にもなっている。彼らは、衣服に注意を払うな…

ญี่ปุ่นได้จัดโอลิมปิกเพราะคู่แข่งพลาด

เมื่อวานนี้ญี่ปุ่นได้ถูกเลือกให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์เป็นครั้งที่ 2 ในปี 2020 ณ กรุงโตเกียว ท่ามกลางคู่แข่งคือเสปน (ซึ่งเคยเป็นเจ้าภาพมาแล้วที่กรุงแมดริด 1 ครั้ง ปี 1992) กับตุรกีที่เป็นตัวเต็งมาตลอดว่าจะเป็น “เจ้าภาพอิสลามคนแ…

敵失で選ばれた東京  イスラムの蹉跌

東京が2020年夏のオリンピック開催地に選ばれた。そのニュースに日本は沸き返っている。安倍首相のスピーチが素晴らしかったからだなどと言った“ご気楽な勝因分析”が喜びの声と共に語られている。 しかし、冷静に考えれば、真の勝因は敵失にある。1年ほど前…

ลุงแซมตำรวจโลกหมดวาระแล้ว

เอเชียได้เริ่มเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ตอนที่มหาอำนาจจากยุโรปเข้ามาท้าสงคราม สำหรับประเทศไทยเป็นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ส่วนญี่ปุ่นเป็นช่วงสิ้นสุดยุคเอโดะ ทั้ง2ประเทศต้องเผขิญภารกิจหนักในการรักษาเอาราชไว้ ตั้งแต่นั้นกว่า150ปีปฎิ…

世界の警察官を止め始めたアメリカ アジアのことはアジアが決める時代へ

アジアの近代は西欧列強との戦いで始まった。タイも日本もその例外ではない。ラーマ4世の治世と日本の幕末は重なるが、両国にとって西欧が進出してくる中で独立を確保することは大きな政治課題であった。それから150年ほどが経過したが、いまでもアジアの安…

นโยบายจำนำสินค้าเกษตรมีข้อเสียที่แกะออกยาก

ประเทศไทยกำลังจะเป็นยุคสังคมสูงวัย ผลผลิตทางการเกษตรจึงมากเกินความต้องการในประเทศต่อให้มีเป้าหมายส่งออกเป็นหลักก็ตาม ดังนั้นสินค้าเกษตรในประเทศไม่มีทางที่จะขายได้ราคาดีขึ้นแน่ การช่วยเหลือเกษตรกรด้วยนโยบายประกันราคาหรือการจำนำจึงไม่มีประโย…

日本と同じ誤りを犯すな: コメの政府買い取り政策は愚策

タイ政府はコメの高値買い取り政策を始めた。それは農工間格差を是正する政策の一つであるが、その一方で、常に改革に反対する強い政治勢力を育成してしまう。 農業技術が発達した現在、食料は世界中で余り気味になっている。特にアジアでは人口増加率が低下…