K & S Associates

川島 & スワンモントリー アソシエイツ

วิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองเอเชียเป็นภาษาไทยด้วยมุมมองจากญี่ปุ่น สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

จีนอยาก “ปฏิรูป” แต่ใจบอก ”ไม่”

     ไม่นานมานี้มีการประชุมสามัญครั้งที่ 3 โดยคณะกรรมการกลางรัฐบาลจีนเกี่ยวกับแผนนโยบายที่จะใช้ในอีก 5 ปีข้างหน้า โดยมีส่วนสำคัญอยู่ที่การ “ปฏิรูป”ประเทศ ในขณะที่นิตยาสาร Wall Street หรือแม้แต่ข่าวในญี่ปุ่นก็เห็นตรงกันว่าการปฏิรูปมีโอกาสเป็นไปได้น้อยมาก

                   ขณะนี้ดัชนีความเหลื่อมล้ำทางรายได้(จีนี)ภายในประเทศจีนอยู่ที่ 0.4 พอๆกับประเทศไทย นั่นแปลว่าความเป็นจริงต้องมีความเหลื่อมล้ำมากกว่านี้เพราะรัฐบาลจีนย่อมไม่กล้าเปิดเผยตัวเลขจริงที่ดูไม่ดี นอกจากนี้ยังเป็นที่กล่าวกันว่าการคอรร์รัปชั่นที่เรียกกันว่า “รายได้สีเทา” นั้นอาจมีมูลค่าสูงถึง 6 ล้านล้านหยวนต่อปี ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจหากมีประชาชนผู้ไม่พอใจกับสภาพเช่นนี้

                   ล่าสุดเกิดเหตุระเบิดขึ้นที่หน้าสำนักงานใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน และรัฐบาลสามารถจับตัวผู้ต้องสงสัยได้อย่างรวดเร็วทำให้เป็นที่สงสัยของหลายๆคนว่าอาจเป็นการจับแพะก็ได้ ก่อนหน้านี้ที่มีการประท้วงของเกษตรกรที่ถูกบังคับย้ายที่รัฐบาลก็สามารถปรามได้ทันที การปฏิรูปสังคมและเศรษฐกิจนั้นรัฐบาลมีความประสงค์เช่นนั้นจริงหรือ ผู้เขียนมีความเห็นว่ารัฐบาลจีนลึกๆแล้วไม่กล้าปฏิรูปเพราะรู้ว่าความเป็นไปได้ยากมาก ผู้เสียประโยชน์จากการปฏิรูปส่วนใหญ่มีอำนาจทางการเมืองและทางการเงินมาก เช่นผู้ที่เกี่ยวข้องกับรัฐวิสาหกิจ หรือรัฐบาลท้องถื่นที่ควบคุมการจัดสรรที่ดินต่างๆ คนกลุ่มนี้ย่อมไม่เห็นด้วยกับการปฏิรูปอย่างแน่นอน ดังนั้นถึงจะบอกว่าต้องการปฏิรูปแต่ในใจคงไม่อยากทำเท่าไรนัก

                   หากเป็นไปตามที่ผู้เขียนกล่าวไว้นั้น อนาคตของประเทศจีนย่อมไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น เพราะเรื่องเช่นนี้ไม่เคยมีมาก่อน และเมื่อดูจากจุดยืนที่ผ่านมาของพรรคคอมมิวนิสต์จีนแล้ว สิ่งที่จะเกิดในอนาคตกับจีนคงไม่ใช่เรื่องดีแน่