K & S Associates

川島 & スワンモントリー アソシエイツ

วิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองเอเชียเป็นภาษาไทยด้วยมุมมองจากญี่ปุ่น สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

20ปีที่ผ่านมาของการพัฒนาจีน ต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร

จีนได้เดินทางมาไกลด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ที่แข็งแกร่งจนยากที่จะเปลี่ยนระบบการเมืองได้ดังที่กล่าวไว้ในฉบับที่แล้วว่า รัฐบาลจีนพยายามปฎิรูปเศรษฐกิจและการเมือง สิ่งเหล่านั้นไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลย แต่แล้วจีนจะเป็นอย่างไรต่อจากนี้ แม้ว่าสื่อบางที่จะคาดว่าประชาชนจีนจะทนไม่ไหวกับการทุจริตและความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและโค่นล้มพรรคคอมมิวนิสต์ในที่สุด แต่ผู้เขียนกลับมองว่าแม้ความเหลื่อมล้ำจะเพิ่มขึ้นต่อไปอีก แต่บรรดาผู้ที่ฐานะการเงินแย่ก็ยังอาศัยใบบุญจากเศรษฐกิจโดยรวมที่ดี และถือว่ารวยขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับ 10 ก่อน

อีกเรื่องหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ สินค้าทั้งอุปโภคบริโภคมีเหลือเฟือมากแม้ว่าจะมีข่าวเกี่ยวกับคุณภาพอาหารแย่ๆออกมาเป็นระยะๆก็ตาม ประชาชนกลุ่มที่จนที่สุดก็ยังมีอาหารการกินเพียงพอต่อการดำรงชีวิต เสื้อผ้าก็หาซื้อได้ง่าย ส่วนเรื่องที่อยู่อาศัยนั้น แม้ว่าจะมีบางบ้านที่เก่าสกปรก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะหาบ้านตามชนบท ที่เห็นได้ชัดคือเกษตรกรจีนในชนบทที่ห่างไกลก็ยังสามารถส่งลูกเรียนปริญญาได้ ผู้เขียนคิดว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ล่มสลายแบบโซเวียตเพราะสิ่งที่จีนแตกต่างจากสหภาพโซเวียตในปี 1980 คือการมีปัจจัย 4เพียงพอต่อคนส่วนใหญ่ ประชาชนมีความพึงพอใจกับสภาพชีวิตอย่างน้อยระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตามไม่ได้ปฏิเสธว่าจีนจะยังเป็นคอมมิวนิสต์ที่เศรษฐกิจโตต่อไป ตั้งแต่ที่จีนเริ่มเศรษฐกิจฟองสบู่นั้น รัฐบาลพยายามหมุนเงินด้วยวิธีต่างๆเพื่อป้องกันไม่ให้สถาบันการเงินล้มละลาย วิธีนี้ฟองสบู่จะไม่แตกแน่นอนถ้าจีนสามารถหมุนเงินเช่นนี้ได้ตลอดกาล แต่ต่อจากนี้เมื่อจีนติดขัดในการหมุนเงินเมื่อใด เศรษฐกิจจีนจะหยุดชะงักเป็นจุดสิ้นสุดการพัฒนาเศรษฐกิจทันที และแน่นอนว่าประเทศไทยที่พึ่งพาการส่งออกกับจันย่อมได้รับผลกระทบไปด้วยอย่างแน่นอน