K & S Associates

川島 & スワンモントリー アソシエイツ

วิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองเอเชียเป็นภาษาไทยด้วยมุมมองจากญี่ปุ่น สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

Entries from 2013-07-01 to 1 month

ทางเลือกของนายคุโรดะ ผู้ว่าฯแบงค์ชาติ

เนื่องจากได้รับคำแนะนำจากท่านผู้อ่านให้เขียนเรื่องนโยบายการเงินญี่ปุ่น ฉบับนี้จึงขออนุญาติวิเคราะห์ข่าวธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นซึ่งได้ประกาศเรียกซื้อตราสารหนี้เพิ่มเท่าตัว นโยบายต่างๆรวมทั้งนโยบายการเงินนี้เป็นหนึ่งในแผนการบริหารประเทศของผู…

黒田日銀総裁の選択と経済学 インフレはコントロールできるのか

タイからリクエストがあったので、これからしばらく安倍政権の経済政策について書いてみたい。 昨年12月に成立した安倍政権はそれまでの政策を大きく変更した。安倍政権の経済政策は三つの柱によって構成されており、アベノミクスと呼ばれている。これはアベ…

ชะตากรรมเศรษฐกิจเอเชีย: ช่องว่างระหว่างเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม

ฉบับนี้พูดถึงปัจจัยหลักที่ทำให้ภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมไม่เท่าเทียมกัน สืบเนื่องจากฉบับที่แล้วซึ่งกล่าวถึงความไม่ยุติธรรมในระบบเลือกตั้งของญี่ปุ่น ไม่ว่าประเทาศใดในเอเชียย่อมมีพื้นฐานเศรษฐกิจแบบเกษตรกรรม และดำรงความเป็นเกษตรกรรมมาจนกระทั้…

農工間格差 アジア型経済発展の宿命

アジアの経済や政治を理解する上でキーポイントになる農業部門と工業部門の格差(農工間格差)について述べたい。このことは前回述べた日本の選挙制度が極めて不公平になっている理由を考える上で重要である。また、今後のタイの経済や政治を考える上でもキ…

พรรค LDP ชนะขาดเลือกตั้งสว.เพราะชนบทคุมการเมืองญี่ปุ่น

คนไทยเองก็คงได้ยินข่าวบ้างเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาล่าสุด พรรคLDP (Liberal Democratic Party) ชนะขาดลอย ทำให้สามารถกวาดที่นั่งทั้งสภาผู้แทนราษฎรกละวุฒิสภา ไม่มีฝ่ายค้านต้องมาคอยประนีประนอมอีกต่อไป ไม่ทันไรสื่อต่างๆเริ่มออกมาเรียก…

自民党が大勝した理由  地方が決める日本の政治

タイの人もニュースで日本の与党が参議院選挙で勝利したことを知っていると思う。与党は衆議院と参議院の双方で過半数を獲得し、安倍内閣は野党に妥協することなく法案を成立させることが出来るようになった。 それを受けてマスコミは成長戦略を策定せよ、果…

เบื้องหลังการเมืองที่ทำให้ญี่ปุ่นมีความเหลื่อมล้ำต่ำอย่างน่าประหลาด

ประเทศญี่ปุ่นมีประชากรทำเกษตรเป็นส่วนใหญ่มาช้านานเช่นเดียวกับประเทศไทย จึงเป็นประโยชน์ที่คนไทยจะศึกษาเบื้องหลังการเมืองญี่ปุ่น บางทีอาจเป็นประโยชน์กว่าการศึกษาการเมืองตะวันตกก็เป็นได้ ในวันที่ 21 กรกฎาคม พศ.2556 ที่จะถึงนี้ จะมีการเลือกตั้…

日本が世界でも希な格差の少ない社会を作り上げた秘密  自民党、それは不思議な政党

タイの人々は日本の政治から学ぶところが多いと思う。それは長い間コメを作って来た関係で農村部に多くの人が住んでいたためだ。民主主義の本場であるイギリスの政治を学ぶよりも、日本の政治を研究する方がずっと参考になる。 7月21日に参議院選挙が行われ…

พื้นที่เกษตรกับการพัฒนาเศรษฐกิจในเอเชีย 2 (รัฐบาลจีนกับธุรกิจที่ดิน)

ฉบับวันที่ 16 กรกฎาคม 2556 ราคาที่ดินถูกๆในพื้นที่เกษตรนอกตัวเมืองย่อมมีราคาสูงขึ้นได้ถ้าการคมนาคม เช่นรถไฟใต้ดินไปถึง ดูเหมือนจะเป็นโอกาสดีสำหรับนักเก็งกำไรที่ดินที่จะรีบซื้อตั้งแต่ยังราคา ถูกและรอขายเมื่อสถานีใกล้ๆที่นั้นสร้างเสร็จแล้ว แ…

アジアの経済発展と農地(2) 中国の地方政府による土地ビジネス

都市郊外の農地が広がる地域の地価は安い。しかし、そんなところでも例えば地下鉄の駅でもできれば地価は一挙に跳ね上がる。駅の建設が予定されている周辺の農地を安く買っておいて、駅ができてから売れば大儲けできる。しかし、普通はそんなに上手く行かな…

アジアの経済発展と農地(1)

中国経済の今後を考えるためには、土地と経済の関係について理解する必要がある。このことは中国だけでなくタイの将来を考える上でも重要である。土地と経済の関係を考える上では、戦後の日本の経験が参考になるから、東京からの発信にぜひ耳を傾けて欲しい…

พื้นที่เกษตรกับการพัฒนาเศรษฐกิจในเอเชีย

ทวีป เอเชียมีประชากรถึงครึ่งหนึ่งของประชากรโลกแต่มีพื้นที่ทวีปเพียง 20 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทวีปทั้งหมด จึงไม่แปลกใจที่ทวีปเอเชียมีความหนาแน่นประชากรสูง และตั้งแต่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในเอเชียได้เริ่มขึ้น ตัวเมืองต่างๆได้ขยายตัวอย่างรว…

中国経済の変調に備えよ

前回は高級酒の売り上げ激減したことを取り上げて、中国のバブル経済がついに崩壊し始めたことを書いた。中国はタイにとって最大の輸出先である。中国への輸出が減少し始めれば、タイ経済も大きな打撃を受けることになる。 中国のバブルはどのような形で崩壊…

เศรษฐกิจจีนพลิกผันแน่ เตรียมใจไว้ได้

ฉบับที่แล้วกล่าวถึงภาวะฟองสบู่จีนที่สิ้นสุดลงแล้วโดยเห็นได้จากยอดขายสุราหรูที่ตกลงอย่างรวดเร็ว ประเทศไทยที่พึ่งจีนในฐานะลูกค้ารายใหญ่ภาคธุรกิจส่งออกอาจได้รับผลกระทบไปด้วย แต่ว่าภาวะฟองสบู่จีนนั้นแตกในลักษณะใด จะเหมือนกับเหตุการณ์ Lehman Sh…

ฟองสบู่จีนกำลังจะแตก: ยอดขายเหล้าหรูร่วง

สาเหตุที่คนไทยมีความสนใจในความเป็นไปของเศรษฐกิจจีนมากกว่าคนญี่ปุ่นนั้น เป็นเพราะการส่งออกของสินค้าไทยไปจีนนับเป็นมูลค่าถึง 12% ของGDPไทย ในขณะที่การส่งออกของสินค้าญี่ปุ่นไปจีนคิดเป็น 3.6 % ของ GDPญี่ปุ่น เท่านั้น หากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวแล้ว …

崩壊し始めた中国バブル 高級の酒売り上げ急減

タイの人々は日本人以上に中国経済の行方に関心があると思う。それはタイのGDPに占める中国向け輸出の割合が12%にもなっているためだ。日本のその割合は3.6%に過ぎない。中国経済が減速してタイ製品を買ってくれなくなれば、タイの経済は日本以上に大きな打…