K & S Associates

川島 & スワンモントリー アソシエイツ

วิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองเอเชียเป็นภาษาไทยด้วยมุมมองจากญี่ปุ่น สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

Entries from 2013-08-01 to 1 month

ความจริงของชาวเกษตรฮอลแลนด์ที่ควรรู้

ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศเล็กๆริมขอบยุโรปซึ่งมีแต่เกาะแก่งและโขดหิน แต่เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในยุโรปแล้วธุรกิจภาคเกษตรของเนเธอร์แลนด์กลับมีเสถียรภาพมากและไม่มีตัวเลขขาดทุนให้เห็นเท่าไร เป็นที่น่าแปลกใจอย่างยิ่งสำหรับนักพัฒนาการเกษตรชา…

オランダ型農業が強い秘密

オランダ型農業に関心が集まっている。それは国土が狭いにもかかわらず、オランダが農産物貿易で大幅な黒字を計上しているためだ。日本ではシンクタンクの職員などが大勢オランダを訪れて、その強さの秘密を探っている。 筆者はこの夏に家族とオランダに観光…

นางสาวยิ่งลักษณ์...ขาประจำขาดประชุม

ข่าวเรื่องน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรที่ขาดประชุมสภาเป็นประจำนั้นเป็นที่กล่าวขานจนมาถึงหูคนญี่ปุ่นแล้วตอนนี้ ทำให้รู้สึกกันว่านายกหญิงคนนี้ถอดใจหรือเบื่อการบริหารบ้านเมืองเสียแล้วหรือเปล่า ฉบับนี้จึงขอวิเคราะห์สาเหตุว่าอะไรทำให้นายกหญิงฯคนแรกขอ…

政治に飽きた始めたインラック首相

最近、インラック首相が度々国会を欠席して問題になっている。それは政治の停滞を招いている。タイでは、インラック首相が政治に飽きてしまったからだなどと噂されている。そんな噂を耳にするにつけて、権力者の親族、特に女性は政治に向いていないと思う。 …

ประเทศไทยเป็นหนึ่งเรื่องการทูต

ญี่ปุ่นเริ่มบทบาทในสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยการประกาศว่า “ปลดปล่อยชาวตะวันออก (จากฝรั่ง)” ซึ่งฟังดูเป็นฮีโร่พิชิตความถูกต้อง แต่จะมีสักกี่คนที่เชื่อคำพูดสวยหรูนั้น ความจริงแล้วญี่ปุ่นมีความคิดจะเป็นใหญ่ในเอเชียแทนพวกตะวันตกต่างหาก ประเทศไทย…

外交上手なタイ 日本人のためのタイの歴史入門

今回のブログはタイの人々より日本人に読んで欲しい。 前々回述べたように、第二次世界大戦においてタイは日本と同盟を結んだのだが、タイは決して日本を信頼して同盟を組んだわけではない。そもそも、日本が掲げた「東亜解放」などと言うきれいごとを、その…

เกาะเสม็ดต้องกลับคืนมาเหมือนเดิมอย่างแน่นอน

ปริมาณน้ำมันดิบที่รั่วไหลออกจากท่อลำเลียงน้ำมันของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล นั้น ล่าสุดเผยตัวเลขว่ามีประมาณ 5 หมื่นลิตร ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกต่อประชาชนอย่างมาก เมื่อน้ำมันเหล่านั้นไปกองทับถมกันที่ชายหากเกาะเสม็ดจนดำเมี่ยม เป็นที่หวาดห…

長期の影響を心配する必要はない 美しい海岸は必ず戻ってくる -サメット島原油流出事故-

タイのサメット島にPTTグローバルケミカルのパイプラインから流出した原油が押し寄せて大騒ぎになっている。サメット島はバンコクから近い人気のリゾートで、漏れだした原油は約5万リットルと報道されている。真っ黒い原油が砂浜を覆う映像はショッキングで…

ประเทศไทย...มิตรเดียวที่เหลืออยู่สำหรับญี่ปุ่น

ในวันนี้เมื่อปี 1945 ( 15 สิงหาคม คศ.2488) สมเด็จพระจักรพรรดิโชวะได้มีพระราชโองการผ่านทางวิทยุถึงการพ่ายแพ้ของญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่2 ต่อมาจึงถือเป็นวันรำลึกการสิ้นสุดสงครามซึ่งแม้ในปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นยังเป็นเจ้าภาพจัดพิธีรำลึกถึงผู้…

日本とタイは同盟国だった 終戦の日に思うこと

1945年の8月15日、昭和天皇はラジオを通じて国民に対して、日本が戦争に負けたこと告げた。8月15日は終戦記念日と呼ばれ、今でも政府主催による戦没者追悼式典が行われている。 天皇は終戦の詔勅を音読したのだが、それは「堪えがたきを堪え、忍びがたきを忍…

บุคคลอย่างทักษิณเกิดจากความเหลื่อมล้ำระหว่างภาคเกษตรกับภาคอุตสาหกรรม

ท่านผู้อ่านคิดว่าเพราะเหตุใดคนเมืองและคนชนบทจึงมีทัศนคติต่อนักการเมืองอย่าง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรแตกต่างกัน และอาชีพของผู้คน เกี่ยวกับคนอย่างทักษิณกับ ทานากะ คะคุเอ (ทักษิณของญี่ปุ่น สามารถอ่านรายละเอียดได้ในฉบับวันที่ 8 สค. 2556) อย่างไร ด…

農工間格差が生んだ田中角栄元首相とタクシン元首相

タクシン元首相は首都のインテリ層の間で評判が悪い。その一方で農村において圧倒的な支持を得ている。それは田中角栄元首相も同じだった。なぜ、都市と農村で評判が異なるのか。それは、経済発展が始まると、都市と農村で置かれた状況が全く異なってしまう…

“ทักษิณ”ของญี่ปุ่น: นายทานากะ คะคุเอ

หนังสือพิมพ์ต่างๆในญี่ปุ่นได้ติดตามข่าวการชุมนุมเพื่อต่อต้านนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรมาตลอด ทุกครั้งที่ได้ยินข่าวนี้ทำให้ผู้เขียนนึกถึงอดีตนายกรัฐมนตรี “ทานากะ คะอุเอ” (TANAKA, Kakuei) เพราะชายคนนี้เป็นเสมือน “ทักษิณ” ของญี่ปุ่น นายท…

タクシンは田中角栄に似ている

バンコクでタクシン元首相の恩赦に反対するデモが行われたことを、日本の新聞も写真付で大きく報道している。このような報道を耳にするにつけて、タクシン元首相は日本の田中角栄元首相によく似ていると思う。 田中は1972年から74年にかけて首相を務めた。田…

ไทยเสี่ยงต่อ”โรคประชานิยม” ศัตรูทางการคลังที่น่ากลัวกว่าสงคราม

กล่าวกันว่าในศตวรรษที่19 ตระกูล Rothchild นำโดยนาย Nathan Mayer Rothchild มองออกก่อนใครว่าอังกฤษจะได้รับชัยชนะในสงครามวอเตอร์ลู (The Battle of Waterloo) จึงนำเงินที่มีทุ่มซื้อพันธบัตรและได้กำไรมหาศาลจนประมาณไม่ได้หลังอังกฤษรบชนะ เรื่องราวน…

福祉は戦争より手強い 日本の財政は破綻する

ロスチャイルド家の基礎を作ったネイサン・ロスチャイルドは、ワーテルローの戦いに英国が勝ったことをいち早く知り、英国国債が値上がりする前に大量に買って大儲けしたと伝えられる。このような逸話からも分かるように、国債は戦費の調達と深く関連してい…

อนาคตของอาเบโนมิกส์ กับ Hedge Fund

อาเบโนมิกส์ (Abenomics) คือแผนการบริหารประเทศของนายชินโซะอาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกอบด้วย 3หลักสำคัญ หลักประการแรกคือการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณดังที่ได้กล่าวไว้ในฉบับที่แล้ว (29 กรกฏาคม 2556) และได้ผลสำเร็จอย่างงดงามคือ เงินเยนที่อ…

アベノミックスの今後 真の野党はヘッジファンド

アベノミックスは3本の矢で構成されている。第一の矢は日銀による大胆な金融緩和だが、それはある程度効果を上げた。一ドル80円程度だった為替のレートは100円付近にまで下落し、輸出産業の収益改善に大きく貢献した。それを受けて、日経平均株価も14,000円…