K & S Associates

川島 & スワンモントリー アソシエイツ

วิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองเอเชียเป็นภาษาไทยด้วยมุมมองจากญี่ปุ่น สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

พรรค LDP ชนะขาดเลือกตั้งสว.เพราะชนบทคุมการเมืองญี่ปุ่น

 

คนไทยเองก็คงได้ยินข่าวบ้างเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาล่าสุด พรรคLDP (Liberal Democratic Party) ชนะขาดลอย ทำให้สามารถกวาดที่นั่งทั้งสภาผู้แทนราษฎรกละวุฒิสภา ไม่มีฝ่ายค้านต้องมาคอยประนีประนอมอีกต่อไป ไม่ทันไรสื่อต่างๆเริ่มออกมาเรียกร้องให้เปลี่ยนระบบบริหารบ้านเมืองใหม่ บ้าง ให้เปลี่ยนเป็นระบบเสรีนิยม มีการแข่งขันทางเศรษฐกิจมากขึ้นบ้าง แล้วในความเป็นจริงมีความเป็นไปได้ตามที่สื่อเรียกร้องหรือไม่

              ญี่ปุ่น ดูเหมือนจะมีระบบบริหารการเลือกตั้งที่ดี คือให้ทุกคนมีสิทธิ์เลือกตั้งคนละ 1 เสียง อย่างไรก็ตาม จุดบอดสำคัญของระบบการเลือกตั้งญี่ปุ่นอยู่ที่การจัดสรรจำนวนสมาชิกวุฒิสภา ในแต่ละจังหวัด โตเกียวมีเก้าอี้ส.ว.อยู่เพียง 5 ที่ แม้ว่าจะมีจำนวนประชากรมากกว่าจังหวัดโทโทริที่ได้เก้าอี้เดียวถึงยี่สิบ กว่าเท่า แปลว่าหนึ่งเสียงของจังหวัดบ้านนอกนั้นมีน้ำหนักมากกว่าหนึ่งเสียงของคนกรุง ถึง 4.8 เท่า จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมพรรค LDP จึงชนะขาดลอยแม้จะได้รับคะแนนเสียงเพียง 34.7เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

              ด้วย เหตุนี้การเมืองญี่ปุ่นจึงถูกตัดสินโดยคนชนบทไม่ใช่คนเมือง แม้ว่าเศรษฐกิจถูกขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีและการบริการต่างๆจากคนในเมืองก็ ตาม จริงอยู่ที่เกษตรกรรมและการประมงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต แต่การที่การเมืองอยู่ในมือของผู้ทำเกษตรกรรมเช่นนี้ทำให้การกระตุ้น เศรษฐกิจจึงเป็นไปได้ยาก ยิ่งไปกว่านั้นรัฐบาลตัวแทนเกษตรกรนี้ไม่คิดที่จะแก้ไขระบบการเลือกตั้งที่ เอื้อประโยชน์ต่อตนเองอยู่แล้ว การเปลี่ยนระบบบริหารบ้านเมืองใหม่ให้เสรีนิยมมากขึ้นคงจะยังเป็นเพียงแค่ ความหวังเท่านั้น

              ประเทศ ไทยเองก็มีประชากรส่วนใหญ่อยู่ในเมืองชนบท จึงขอเตือนว่า ประเทศไทยเองก็มีความเป็นไปได้ที่จะตกอยู่ในวังวนการพันธนาการการเมืองโดย พรรคอนุรักษิ์นิยมเช่นเดียวกับญี่ปุ่น