K & S Associates

川島 & スワンモントリー アソシエイツ

วิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองเอเชียเป็นภาษาไทยด้วยมุมมองจากญี่ปุ่น สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

ลุงแซมตำรวจโลกหมดวาระแล้ว

 

    เอเชียได้เริ่มเข้าสู่ยุคสมัยใหม่ตอนที่มหาอำนาจจากยุโรปเข้ามาท้าสงคราม สำหรับประเทศไทยเป็นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ส่วนญี่ปุ่นเป็นช่วงสิ้นสุดยุคเอโดะ ทั้ง2ประเทศต้องเผขิญภารกิจหนักในการรักษาเอาราชไว้ ตั้งแต่นั้นกว่า150ปีปฎิเสธไม่ได้ว่าอเมริกามีส่วนสนับสนุนความมั่นคงของประเทศมาตลอด แต่ทว่าช่วงเวลานั้นกำลังจะหมดไป

              นายบารักโอบาม่าประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้ประกาศใช้กำลังทหารบุกซีเรียเพราะเหตุการใช้อาวุธเคมี แต่ก็ได้กล่าวว่าจะทำให้สงครามสิ้นสุดใน 90 วันโดยไม่ใช้กองทัพบกและอังกฤษก็ไม่ร่วมรบด้วย ดังนั้นการโจมตีจึงทำได้แค่ยิงขีปนาวุธระยะไกลถึง 300 กม.ซึ่งมีความแม่นยำต่ำ ซึ่งหากอเมริกาทำได้เพียงเท่านี้ สงครามในซีเรียคงไม่จบเร็วอย่างที่ประกาศไว้เป็นแน่ ยิ่งไปกว่านั้นอาจเป็นการรบนอกประเทศครั้งสุดท้ายของลุงแซมก็เป็นได้ ประโยคที่ว่า ‘Pax Britannica (British Peace)’ กับ Pax Americana’ (American Peace) ตลอด 200 ปีนั้นได้กำลังหมดจากโลกไปในที่สุด

              ในปี 1960 อเมริกามีขนาดเศรษฐกิจ (GDP)ถึงร้อยละ 40 ของเศรษฐกิจโลกขณะที่เอเชียมีขนาดเพียงร้อยละ 10 แต่ในปี 2012 ขนาดเศรษฐกิจอเมริกากลับคิดเป็นเพียงร้อยละ 20 ของเศรษฐกิจโลก ซึ่งร้อยละ 30 เป็นของเอเชีย การที่เศรษฐกิจเอเชียเติบโตขนาดนี้ทำให้อิทธิพลจากประเทศในยุโรปลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด บรรพบุรุษทั้งหลายคงปลื้มปิติเมื่อทราบว่าเอเชียไม่อยู่ใต้อำนาจตะวันตกอีกต่อไป

              อย่างไรก็ตาม ชาวเอเชียอาจลืมไปว่าขณะนี้ตำรวจโลกได้เสียขาไปแล้ว เท่ากับเสียที่พึ่งพายามยากไป ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่ประเทศทั้งหลายในเอเชียต้องเพิ่มความสำคัญกับการรักษาความมั่นคงของชาติตนไว้ด้วยกำลังของตนเองเป็นหลัก เพราะความสงบสุขเป็นสิ่งหายากและหมดไปได้ง่าย