K & S Associates

川島 & スワンモントリー アソシエイツ

วิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองเอเชียเป็นภาษาไทยด้วยมุมมองจากญี่ปุ่น สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

ฟองสบู่จีนกำลังจะแตก: ยอดขายเหล้าหรูร่วง

 

สาเหตุที่คนไทยมีความสนใจในความเป็นไปของเศรษฐกิจจีนมากกว่าคนญี่ปุ่นนั้น เป็นเพราะการส่งออกของสินค้าไทยไปจีนนับเป็นมูลค่าถึง 12% ของGDPไทย ในขณะที่การส่งออกของสินค้าญี่ปุ่นไปจีนคิดเป็น 3.6 % ของ GDPญี่ปุ่น เท่านั้น หากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวแล้ว จีนย่อมนำเข้าสินค้าไทยน้อยลง ส่งผลเชิงลบต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้มีสิ่งบ่งชี้ว่าการชะลอตัวทางเศรษฐกิจได้เริ่มขึ้นแล้ว

              หนังสือพิมพ์ Nikkei ฉบับ ออนไลน์วันที่ 3 กรกฎาคม พศ.2556 ระบุว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ราคาแพงในประเทศจีนมียอดขายตกลงอย่างรวดเร็ว โดยมียอดขายในระยะ3เดือนที่ผ่านมาลดลงถึง 87 % เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ทำให้แบรนด์เหล่านั้นขาดทุนถึง 1133.32 ล้านดอลล่าร์ฮ่องกง นอกจากนี้หนังสือพิมพ์ยังได้ระบุว่าการปราบปรามคอร์รัปชั่นของนาย สี จินผิง ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีนมีส่วนทำให้พฤติกรรมการหมุนเงินที่คลุมเคลือเพื่อ การบันเทิงและสันทนาการต่างๆน้อยลงจึงทำให้ยอดขายสุราชั้นดีตก อย่างไรก็ตามผู้เขียนวิเคราะห์ว่าการที่สุราชั้นดีขายไม่ออกนั้น น่าจะเป็นเพราะเศรษฐกิจฟองสบู่ของจีนเริ่มแตกแล้วมากกว่า สถานการณ์นี้ทำให้สามารถนึกย้อนไปถึงสมัยที่เศรษฐกิจฟองสบู่ญี่ปุ่นเริ่มแตก ใหม่ๆได้เป็นอย่างดี

              แม้ว่าจะมีราคาแพงถึงขวดละ3แสนเยนในสมัยนั้น แต่แชมเปญ Dom Perignon สุด หรูจากฝรั่งเศสได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในคราวที่ชาวญี่ปุ่นกำลังมีความ สุขกับฟองสบู่ที่ยังลอยอยู่ แต่เมื่อฟองสบู่ญี่ปุ่นเริ่มแตกเท่านั้น ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และไฟแนนซ์ต่างๆที่เป็นขาประจำดื่ม Dom Perignon นั้นได้รับผลกระทบก่อนใคร จึงทำให้ Dom Perignon ขายไม่ออกไปด้วย ธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์และไฟแนนซ์ในจีนเองก็ได้เผชิญกับสิ่งเดียวกัน ตั้งแต่ไตรมาสที่4ปีที่แล้ว กล่าวคือเมื่อไม่สามารถหมุนเงินได้อย่างอิสระเหมือนแต่ก่อน ทำให้ยอดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ชั้นดีตกลงอย่างเห็นได้ชัด

การ ที่ยอดขายสุราชั้นดีในจีนเคยพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วย่อมต้องเป็นเพราะเศรษฐกิจ ฟองสบู่ที่กำลังลอยขึ้น และการที่ยอดขายได้ร่วงลงเช่นนี้ เป็นดัชนีชี้ถึงการสิ้นสุดภาวะฟองสบู่อย่างแน่นอน ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะต้องจับตาดูความเป็นไปของเศรษฐกิจจีนอย่าง ระมัดระวัง เพราะโครงสร้างเศรษฐกิจไทยที่พึ่งพาจีนดังที่กล่าวไว้ข้างต้น หากไม่ระวัง เศรษฐกิจไทยจะร่วงตามโดยไม่รู้ตัว

 

              Blog นี้เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองโลกด้วยมุมมองจากกรุงโตเกียว และแปลเป็นภาษาไทยสำหรับคนไทยโดยเฉพาะ Blogนี้มีการลงบทความประมาณสัปดาห์ละ1ครั้ง ขอขอบพระคุณอย่างมากที่ติดตาม