K & S Associates

川島 & スワンモントリー アソシエイツ

วิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองเอเชียเป็นภาษาไทยด้วยมุมมองจากญี่ปุ่น สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

ความจริงของชาวเกษตรฮอลแลนด์ที่ควรรู้

ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศเล็กๆริมขอบยุโรปซึ่งมีแต่เกาะแก่งและโขดหิน แต่เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในยุโรปแล้วธุรกิจภาคเกษตรของเนเธอร์แลนด์กลับมีเสถียรภาพมากและไม่มีตัวเลขขาดทุนให้เห็นเท่าไร เป็นที่น่าแปลกใจอย่างยิ่งสำหรับนักพัฒนาการเกษตรชาวเอเชียเราถึงกับเป็นจุดหมายหลักแห่ไปดูงานกันเลยทีเดียว ประเทศนี้เขามีความลับอะไร เขาใช้เทคนิกอย่างไร ไม่นานมานี้ผู้เขียนได้มีโอกาสเดินทางไปประเทศเนเธอร์แลนด์ และได้มีโอกาสสนทนากับผู้ที่อาศัยอยู่ที่นั่นในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับประเทศนี้ ทำให้ผู้เขียนคลายความสงสัยหลายประการ

เมื่อพูดถึงฮอลแลนด์ใครๆต้องนึกถึงกังหันลมสัญลักษณ์แห่งการเกษตร แต่ถ้าพูดถึงคนฮอลแลนด์แล้ว คงหนีไม่พ้นประโยคที่พูดกันติดปากว่า “Go Dutch” (แชร์ครึ่งๆ) นิสัยชาวฮอลแลนด์นั้นไม่ว่าจะทำการใดก็จะใช้แต่เหตุผล ไม่มีการใช้ความรู้สึกตัดสินใจ และเน้นการรับผิดชอบชีวิตตน แม้แต่เรื่องการกินก็ไม่มีการเลี้ยงกัน คนเอเชียส่วนมากอาจมองว่าเป็นนิสัยที่งก แต่หารู้ไม่ว่านิสัยเช่นนี้ต่างหากที่ทำให้เขาพลิกโฉมจากพื้นที่ใต้น้ำทะเลมาเป็นอาณาจักรฟาร์มได้อย่างน่าทึ่ง

ด้วยวัฒนธรรมการรับผิดชอบชีวิตตนรัฐบาลฮอลแลนด์จึงไม่มีการส่งเสริมให้อุดหนุนเกษตรกร ถือว่าเป็นประเทศที่ช่วยเหลือเกษตรกรด้านการเงินต่ำที่สุดในยุโรป ทั้งๆที่มีภูมิประเทศที่ไม่เหมาะแก่การเกษตร แต่ในมุมมองของเกษตรกรแดนกังหันลมนี้กลับมองว่าผู้ที่ต้องแบมือขอเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเป็นผู้ที่ไร้ศักดิ์ศรี และเป็นชาวนาที่ไม่มีฝีมือจึงต้องดิ้นรนด้วยตนเอง ในที่สุดฟาร์มนมซึ่งเป็นสาขาการผลิตหลักนั้นมีจำนวนสัตว์ต่อไร่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 100 เท่าจากสมัยสงครามโลกครั้งที่2 ส่วนพวกที่ทำฟาร์มนมไม่สำเร็จก็เปลี่ยนไปปลูกมะเขือเทศไม่ก็ไปทำอาชีพอื่นเทน ทำให้มะเขือเทศก็ได้ผลผลิตดีกว่าประเทศอื่นๆในยุโรปอีกต่างหาก นับว่านโยบายใจแข็งของรัฐบาลกังหันนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

เมื่อเทียบกับประเทศญี่ปุ่นหรือประเทศไทยแล้ว อาจเป็นไปได้ว่าญี่ปุ่นกับไทยช่วยเหลือในรูปแบบเงินกับชาวเกษตรมากเกินไป เหมือนพ่อแม่ให้แต่ค่าขนมอย่างเดียว ทำให้ภาคเกษตรแย่ลงๆทุกที และยิ่งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ออกนโยบายป้อนข้าวป้อนยางเช่นนี้ คงจะไม่ส่งผลดีในระยะยาวต่อภาคเกษตรไทยแต่อย่างใด

f:id:kawashimaassociates:20130830204528j:plain