K & S Associates

川島 & スワンモントリー アソシエイツ

วิเคราะห์สถานการณ์เครษฐกิจ สังคม และการเมืองเอเชียเป็นภาษาไทยด้วยมุมมองจากญี่ปุ่น สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ

สาเหตุที่โอบาม่าฯคิดโจมตีซีเรีย

    ฉบับที่แล้วผู้เขียนได้พูดถึงเรื่องที่นายบารัก โอบาม่า ประธานาธิบดีสหรัฐฯประกาศว่าจะใช้กำลังทหารยุติการใช้ความรุนแรงในซีเรียให้ ได้ภายใน 90 วัน ประชาชนหลายส่วนคัดค้านเรื่องนี้จนไม่แน่ใจว่าโอบาม่าจะได้ดำเนินการจริง หรือไม่ แต่ว่าทำไมนายโอบาม่าจึงคิดที่จะทำเช่นนั้นทั้งๆที่ประชาชนจะไม่พอใจ ผู้เขียนขอโอกาสวิเคราะห์เหตุผลเบื้องหลังของเจ้าของรางวัลโนเบลสาขา สันติภาพคนนี้คิดจะทำสงครามเสียเอง เหตุผลที่เป็นไปได้มี 5 ประการ คือ
      1. โอบาม่าเกลียดการใช้อาวุธเคมีทำลายล้าง: อาวุธเคมีได้ถูกนำขึ้นมาใช้ในสงครามกลางเมืองของซีเรียซึ่งเป็นสิ่งที่ตำรวจ โลกอย่างสหรัฐฯรับไม่ได้ ทำนองเดียวกับสงครามอิรัก
      2. ต่อต้านลัทธิการเมืองอิสลามแบบสุดโต่ง: ประธานาธิบดีอัสซาดแห่งซีเรียซึ่งเป็นฝ่ายนิกายชีอะห์คุมการเมืองด้วยแนวคิด อิสลามอย่างสุดโต่ง และฝ่ายตรงข้ามคือฝ่ายนับถือลัทธิซุนหนี่ย์ซึ่งถูกสงสัยว่าเกี่ยวโยงกับ กลุ่ทอัลไกด้า นายโอบาม่าจึงไม่สามารถอยู่นิ่งได้
      3. อยากใช้อาวุธสงครามที่เหลือค้างในคลังแสง: อเมริกามีการผลิตขีปนาวุธทุกปีทั้งๆที่มีคลังเก็บอาวุธอย่างทะนุถนอม ซึ่งขีปนาวุธเหล่านี้ถูกออกแบบโดยบริษัทผู้ผลิตให้มีอายุการใช้งานแค่ไม่ เกิน 10 ปี จึงน่าเสียดายถ้าจะทิ้งไปเฉยๆ
      4. ไม่ต้องการโดนดูถูกจากประเทศนิสัยอันธพาล: ผู้ที่เป็นตำรวจย่อมต้องแสดงความแข็งแกร่งตนเพื่อควบคุมไม่ให้อันธพาลเหิมเก ริม โอบาม่าอาจคิดว่าถ้าปล่อยซีเรียไป ประเ ศอย่างเกาหลีเหนือและอิหร่านจะกำเริบเสิบสานได้
      5. กำลังทหารมีส่วนช่วยการเงินของประเทศ: ตำรวจโลกอย่างลุงแซมมักทำสงครามปราบปรามฝ่ายตรงข้าม และเมื่อสำเร็จผู้แพ้มักต้องเสียค่าปรับให้แค่อเมริกา ซึ่งก็เหมือนกับการที่ตำรวจจับผู้ร้ายแล้วปรับเงิน
        สรุปว่านักการเมืองโนเบลแห่งสันติอย่างโอบาม่าเปลี่ยนไปหลังดำรงตำแหน่งผู้ นำประเทศ เพราะหน้าที่ที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือการรักษา/หาผลประโยชน์ให้แก่ประเทศตน แม้ว่าจะขัดต่อหลักสันติภาพสากลก็ตาม ในบรรดาเหตุผลที่เป็นไปได้ทั้งหมดนั้น มีเพียงประการแรกที่ปรากฎในข่าว แต่ผู้เขียนคิดว่าประการที่ 3 ถึง 5 น่าจะเป็นเหตุผลในหัวของนายโอบาม่ามากกว่า